Chuyển đến nội dung chính

Sai lầm khi phát động xe máy mà rộng rãi người mắc phải

tất cả người dùng xe máy vẫn chưa biết phát động đúng bí quyết.
Sai lầm khi khởi động xe máy
sai lam khi khoi dong xe may ma nhieu nguoi mac phai
Khởi động xe máy đúng cách là thao tác quan trọng để đi xe an toàn và bảo vệ xe.
Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách khởi động đúng cách. Có rất nhiều người mắc phải những sai lầm dưới đây, không những khiến xe đi không ổn định, dễ gặp lỗi mà còn lâu dài khiến xe nhanh "xuống máy".
Nổ máy đi ngay
Một trong những sai lầm của người lái khi khởi động đó nổ máy, lên ga và đi ngay. Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Và rõ ràng, nổ máy đi ngay sẽ khiến cho động cơ chưa kịp đạt ngưỡng lý tưởng này.
Ngoài ra, xe sẽ không được dầu bôi trơn toàn động cơ, khi đó dầu máy không đủ để làm sạch muội than bám trên thành các chi tiết như piston, trục cam, cam cò, xy-lanh; dầu máy cũng chưa kịp tiếp xúc để làm giảm ma sát các bề mặt kim loại sẽ khiến cho ga không "bốc", thỉnh thoảng có tiếng kêu bất thường ở động cơ, nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ khiến động cơ, các chi tiết bên trong có khả năng bị hao mòn rõ rệt.
Khởi động từ số lớn
Sai lầm khác mà nhiều người mắc phải đó là vệc lên ngay số 3, số 4 để đi khi vừa khởi động. Đi xe như vậy sẽ khiến xe tốn xăng, chạy ì, tăng tốc khó, đặc biệt khi xe phải chở thêm người khi xe đã chạy ở chế độ tải.
Cũng có nhiều trường hợp chủ xe khởi động máy, chuyển lên số cao (số 3 hoặc số 4) và ngay lập tức vặn ga hết cỡ. Điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng; lâu dài sẽ gây hại rất lớn cho động cơ; hộp số và máy bị yếu đồng thời cũng dễ gây ra hiện tượng côn bị mòn.
Khởi động như thế nào là đúng cách?
Để đảm bảo cho máy được bôi trơn dầu ở khắp động cơ, chủ phương tiện cần đợi cho nóng máy rồi mới chạy xe.
Khi xe đã không sử dụng sau một đêm, sau khi đề, người lái nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (nổ máy không tải) không lên ga trong khoảng một đến hai phút, để xe được bơm đủ dầu. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.
Ở xe tay ga, người sử dụng xe cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe số, thì bạn nên để xe nổ máy ổn định rồi chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.
Với các xe lâu ngày không chạy, xăng và gió còn lại trong chế hoà khí không có một tỉ lệ thích hợp nên lúc khởi động lại xe khó hoặc không nổ máy được.
Để khắc phục hiện tượng này, việc đầu tiên nên làm là không đề quá nhiều, tránh tiêu hết điện trong bình ắc quy.
Với các xe có cần đạp khởi động, nên đạp mồi (không bật chìa khóa điện) khoảng 7 tới 10 lần để dầu bôi trơn xi-lanh và các chi tiết máy, sau đó mới đề và để xe chạy không tải trong vòng vài phút cho máy đủ nóng và đủ dầu cho buồng máy.
sai lam khi khoi dong xe may ma nhieu nguoi mac phai
Kéo le gió là một trong những phương pháp giúp xe nổ máy trở lại khi xe khó khởi động.
Đối với các số có thể dùng một cách khác nữa để nổ máy xe. Người lái cần gạt le gió sau đó khởi động xe; thao tác này giúp cho lượng xăng khi vào buồng đốt đậm đặc hơn và không bị triệt tiêu nhiệt độ cháy bởi không khí lạnh khi cửa gió mở sớm.
Sai lầm khi khởi động xe máy
sai lam khi khoi dong xe may ma nhieu nguoi mac phai
Khởi động xe máy đúng cách là thao tác quan trọng để đi xe an toàn và bảo vệ xe.
Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách khởi động đúng cách. Có rất nhiều người mắc phải những sai lầm dưới đây, không những khiến xe đi không ổn định, dễ gặp lỗi mà còn lâu dài khiến xe nhanh "xuống máy".
Nổ máy đi ngay
Một trong những sai lầm của người lái khi khởi động đó nổ máy, lên ga và đi ngay. Sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Và rõ ràng, nổ máy đi ngay sẽ khiến cho động cơ chưa kịp đạt ngưỡng lý tưởng này.
Ngoài ra, xe sẽ không được dầu bôi trơn toàn động cơ, khi đó dầu máy không đủ để làm sạch muội than bám trên thành các chi tiết như piston, trục cam, cam cò, xy-lanh; dầu máy cũng chưa kịp tiếp xúc để làm giảm ma sát các bề mặt kim loại sẽ khiến cho ga không "bốc", thỉnh thoảng có tiếng kêu bất thường ở động cơ, nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ khiến động cơ, các chi tiết bên trong có khả năng bị hao mòn rõ rệt.
Khởi động từ số lớn
Sai lầm khác mà nhiều người mắc phải đó là vệc lên ngay số 3, số 4 để đi khi vừa khởi động. Đi xe như vậy sẽ khiến xe tốn xăng, chạy ì, tăng tốc khó, đặc biệt khi xe phải chở thêm người khi xe đã chạy ở chế độ tải.
Cũng có nhiều trường hợp chủ xe khởi động máy, chuyển lên số cao (số 3 hoặc số 4) và ngay lập tức vặn ga hết cỡ. Điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng; lâu dài sẽ gây hại rất lớn cho động cơ; hộp số và máy bị yếu đồng thời cũng dễ gây ra hiện tượng côn bị mòn.
Khởi động như thế nào là đúng cách?
Để đảm bảo cho máy được bôi trơn dầu ở khắp động cơ, chủ phương tiện cần đợi cho nóng máy rồi mới chạy xe.
Khi xe đã không sử dụng sau một đêm, sau khi đề, người lái nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (nổ máy không tải) không lên ga trong khoảng một đến hai phút, để xe được bơm đủ dầu. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.
Ở xe tay ga, người sử dụng xe cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe số, thì bạn nên để xe nổ máy ổn định rồi chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.
Với các xe lâu ngày không chạy, xăng và gió còn lại trong chế hoà khí không có một tỉ lệ thích hợp nên lúc khởi động lại xe khó hoặc không nổ máy được.
Để khắc phục hiện tượng này, việc đầu tiên nên làm là không đề quá nhiều, tránh tiêu hết điện trong bình ắc quy.
Với các xe có cần đạp khởi động, nên đạp mồi (không bật chìa khóa điện) khoảng 7 tới 10 lần để dầu bôi trơn xi-lanh và các chi tiết máy, sau đó mới đề và để xe chạy không tải trong vòng vài phút cho máy đủ nóng và đủ dầu cho buồng máy.
sai lam khi khoi dong xe may ma nhieu nguoi mac phai
Kéo le gió là một trong những phương pháp giúp xe nổ máy trở lại khi xe khó khởi động.
Đối với các số có thể dùng một cách khác nữa để nổ máy xe. Người lái cần gạt le gió sau đó khởi động xe; thao tác này giúp cho lượng xăng khi vào buồng đốt đậm đặc hơn và không bị triệt tiêu nhiệt độ cháy bởi không khí lạnh khi cửa gió mở sớm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thủ đô Matxcơva thành phố giành quyền tổ chức các trận đấu thuộc Vòng chung kết World Cup 2018

https://vietnammoi.vn/11-thanh-pho-dien-ra-world-cup-2018-co-gi-dac-biet-86698.html Nước Nga nổi tiếng với những thành phố lộng lẫy hiện đại. Cùng khám phá 11 thành phố giành quyền tổ chức các trận đấu thuộc Vòng chung kết World Cup 2018. 1. Thủ đô Matxcơva Matxcơva là thủ đô của nước Nga. Matxcơva mang vẻ đẹp quyến rũ, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật và lịch sử của nước Nga. Tại đây có nhiều công trình kiến trúc độc đáo như quảng trường Đỏ, điện Kremli hay Nhà thờ ở Kolomenskoye,…Ngoài ra, Matxcơvacòn là nơi sinh sống của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới. 2. Thành phố Volgograd Thành phố Volgograd vinh dự là 1 trong 7 thành phố anh hùng của nước Nga, nằm bên bờ sông Volga thơ mộng. Nơi đây gắn liền với cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945, đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử nước Nga. Những bức tượng được xây dựng thể hiện ý chí quật cường của dân tộc cũng như người dân nơi đây. Ngoài ra, Đại lộ anh hùng hay bảo tàng lịch sử cũng là những điểm đến thu hút k...

Giá của bảo hiểm y tế học sinh sinh viên năm 2017

Học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được ngân sách Nhà nước hỗ trợ. >> Nguồn:  http://vietnammoi.vn/muc-dong-bhyt-hoc-sinh-sinh-vien-nam-hoc-2017-2018-45292.html Theo điểm b khoản 4 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về các đối tượng phải đóng BHYT: “Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm: b) Học sinh, sinh viên”. Theo đó thì học sinh là đối tượng phải tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Ảnh minh họa. Theo quy định mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở (tức là 4,5% x 1.300.000 đồng) và HSSV chỉ cần đóng 70% chi phí, còn 30% còn lại sẽ được ngân sách chi trả. Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT (Mức lương cơ sở từ 01/07/2017 là 1.300.000 đồng). Một số lưu ý: Mức đóng trên áp dụng cho đối tượng HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thu...

Dịch COVID-19 hôm nay 25/8: Hà Nội phát hiện 73 ca nhiễm ở ổ dịch Thanh Xuân Trung

  Sở Y tế Hà Nội thống kê trong 3 ngày từ 23 đến 25/8, địa bàn phường Thanh Xuân Trung đã ghi nhận tổng cộng 73 ca nhiễm SARS-CoV-2, chủ yếu tập trung tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi. >>Xem thêm:  https://vietnambiz.vn/chu-de/dich-covid-19-270.htm Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội tối 25/8, thành phố vừa ghi nhận thêm 39 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, 36 người tại cộng đồng, 3 trường hợp còn lại trong khu cách ly,  Zingnews  cho hay. Trong 36 trường hợp nhiễm virus tại cộng đồng, 30 người có địa chỉ tại khu vực đã phong tỏa là Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân. Đây là ổ dịch mới ghi nhận có diễn biến phức tạp trong những ngày vừa qua tại Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội thống kê trong 3 ngày từ 23 đến 25/8, địa bàn phường Thanh Xuân Trung đã ghi nhận tổng cộng 73 ca nhiễm SARS-CoV-2. Các trường hợp này chủ yếu tập trung tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, liên quan các chợ, siêu thị thuộc địa bàn. Sáu trường hợp còn lại được phát hiện trong cộ...